Thuê thiết kế nhà cần tuân thủ những nguyên tắc của TCVN 4451:2012

Khi thiết kế nhà ở, chúng ta cần tuân theo một số tiêu chuẩn thiết kế cố định. Cụ thể, các tiêu chuẩn này đã được khái quát trong các văn bản của Nhà nước. Đó là Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở – Nguyên tắc cơ bản để thiết kế. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này với chúng tôi nhé!

tcvn 4451:2012

Về các nguyên tắc quy định trong TCVN 4451:2012 

Tiêu chuẩn TCVN 4451:2012 về nguyên tắc cơ bản thiết kế nhà ở được ban hành năm 1987 gồm hai khái niệm cơ bản. Đó là căn hộ ở và nhà ở chung cư:

  • Không gian ở dành cho một hộ gia đình hay cá nhân hoặc tập thể cùng sử dụng gọi là căn hộ ở. Đây là nơi đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của mỗi thành viên trong đó.
  • Nhà ở hai tầng, có hệ thống cơ sở hạ tầng và cầu thang được sử dụng chung cho nhiều hộ gia đình và nhiều cá nhân được gọi là nhà ở chung cư. 

tcvn 4451:2012

Đầu tiên, về phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn: 

  • Trường hợp nhà ở được thiết kế mới hay các nhà chung cư, tập thể được cải tạo, trong đó bao gồm cả trường hợp nhà ở ký túc xá được xây dựng ở những nơi được cấp phép như khu công nghiệp, cơ quan hay trường học…. 
  • Trong TCVN 4451:2012 thì tất cả các nhà chung cư, ký túc xá … đều được gọi là nhà ở.

Tiêu chuẩn quốc gia về nguyên tắc cơ bản thiết kế nhà ở được áp dụng đối với các nhà ở cũ được tiến hành sửa chữa thuộc về quản lý của nhà nước và trong những trường hợp nhà ở tư nhân được xây dựng trong khu nội thành.

Trong quá trình tiến hành thiết kế để xây dựng các nhà ở tại điểm dân cư thuộc nông trường hay lâm trường thì cần phải tuân theo các quy định liên quan đến diện tích nhà ở, vệ sinh cũng như quy định an toàn trong tiêu chuẩn này. 

Trong đó, tất cả các chỉ tiêu này đều được quy định đặc trưng theo mỗi địa phương. Mặt khác, nhà ở được thiết kế ở đây phân theo từng loại và từng cấp công trình với quy định riêng về phân loại và phân cấp khác nhau.

tcvn 4451:2012

Điều thiết yếu nhất khi tiến hành thiết kế nhà ở chính là việc đảm bảo được độ bền vững, khả năng an toàn. Không những vậy, các tiện nghi xây dựng của dự án công trình cũng cần có sự bảo đảm rằng phù hợp với tất cả các tiêu chuẩn được quy định về điều kiện tự nhiên, khí hậu, phong tục tập quán cũng như văn hóa địa phương. 

Ngoài ra TCVN 4451:2012 cũng quy định khi tiến hành thiết kế nhà ở cần đảm bảo các yêu cầu về an toàn con người cũng như việc tiếp cận và các khả năng sử dụng sau này của người khuyết tật.

Riêng trường hợp đối với khu đất xây dựng nhà ở thì cần phải đảm bảo được những nguyên tắc cơ bản sau:

  • Khu đất xây dựng nhà ở phải tuân theo quy hoạch xây dựng đã được duyệt;
  • Sở hữu hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu hiện tại và phát triển trong tương lai;
  • Không được bố trí xây dựng trong khu vực cấm xây dựng hay hành lang bảo vệ công trình giao thông hay thủy lợi, đê điều, di tích lịch sử – văn hóa và năng lượng, khu vực bảo vệ các công trình khác theo các quy định của pháp luật; các khu vực có nguy cơ lở đất, lũ quét, ngập úng hay bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp, bãi rác, nghĩa trang.
  • Phải đảm bảo quy định về an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.

Một số kinh nghiệm hữu ích khi thuê thiết kế nhà

Cần xác định công năng của các gian phòng để chia thành các khu vực. Sau đó, thể hiện rõ nhu cầu như vậy đối với căn nhà trên bản thiết kế. 

Bạn nên đánh giá đơn vị được thuê thiết kế nhà thông qua năng lực của đội thiết kế và báo giá của họ. Thông thường, bạn nên đưa ra yêu cầu đơn vị được thuê rằng hãy thiết kế công năng sơ bộ bằng phối cảnh 3D tổng thể trước để bạn có thể hiểu rõ hơn về tổng thể của ngôi nhà trông sẽ như thế nào. 

Nếu không còn gì cần chỉnh sửa, bên đơn vị thiết kế sẽ thực hiện triển khai chi tiết toàn bộ bản thiết kế và đưa nó cho nhà thầu để dựa vào thực hiện xây dựng theo thiết kế. 

Không nên ký hợp đồng trước khi bạn có thể đưa ra đánh giá về khả năng của đơn vị thiết kế. Sau khi đơn vị thiết kế đã hoàn thiện bản vẽ công năng và ngoại thất, hãy xem xét kỹ rồi mới thực hiện ký hợp đồng. 

Khi thuê thiết kế bạn nên yêu cầu trước với bên thiết kế, quy ước trước những điều cần giao lại bao gồm trong bộ bản vẽ. Vì vậy, bản thân bạn cũng phải là người đã có những hiểu biết nhất định trước. 

Thông thường, công trình sẽ gồm 4 phần đó là kiến trúc, kết cấu, điện nước, nội thất. Tương ứng với các phần là những bộ bản vẽ có liên quan, kết hợp để tạo nên công trình của bạn. 

Bạn nên đính kèm quy định ràng buộc về thời gian thanh toán theo từng giai đoạn trong hợp đồng. Không những vậy, bạn cũng cần đặt ra thời gian hoàn thiện bản vẽ để tránh trường hợp phải chờ đợi quá lâu bên đơn vị thiết kế. 

Trên đây là những nguyên tắc của tiêu chuẩn TCVN 4451:2012 về nhà ở – nguyên tắc cơ bản để thiết kế cũng như những điều cần lưu ý khi thuê thiết kế nhà. Chân thành cảm ơn các quý độc giả đã theo dõi bài viết!

 

BÀI VIẾT GẦN ĐÂY